Philosophical Articles (An Output in Bioethics)
“Ang Problema Ukol sa Kabaklaan”
By: Raymond P. Senia
Isa sa mga problema ng ating bansa ngayon ay ukol sa
problema ng kabaklaan o homosexuality.
Sa pahinang ito, ipapakita ko o ipapaliwanag ko kung ano ang problema ukol sa
problema ng kabaklaan sa ating bansa. Dagdag pa, ipapakita din na ang kabaklaan
ay hindi natural o normal sa isang tao na umiiral sa isang pamayanan o
komunidad (McDonald, 1990).
Ang kasarian ng isang tao ay mahalaga. Dahil sa
kasarian ng tao, naipapakita ang kabuan ng isang tao at ito nagpapakita ng
pagkakaiba ng tao sa kapwa nya tao. Ang natural o normal na kasarian ng tao ay
lalaki at babae. Ito ay nasasabing natural o normal sapagkat ang lalaki ay para
sa babae at ang babae naman ay para sa lalaki. Ang kabaklaan ay ang malalim na
relasyon ng isang tao sa kapwa na kaperahas niya kasarian. Ang konsepto ng
kabaklaan ay hindi lamang naaangkop sa mga lalaki. Bagkus, nakabahagi din ito
sa konspeto ng kakabaihan sa pagrerelasyon sa kapwa babae (Steinhorn, 1990).
Ang terminolohiyang kabaklaan o homosexuality ay nanggaling sa salitang Griyego na homos, ang ibig sabihin ay isa at
kamukha o kahalintulad.
Dati-rati, ang problema ng kabaklaan ay hindi
kapansin-pansin. Pero ngayon, ito ay umaalingaw-ngaw dahil sa pakiki-alam sa
ibat-ibang bahagi ng buhay lalo na sa buhay-politikal. Ayon kay Mcdonald
(1990), isang psychologist, ang
pagiging bakla ay ang pagkakaroon ng hindi tamang pagiisip sa kadahilanan na
ang tao ay hindi umaakto sa kanya natura bilang isang lalaki o babae. Subalit,
wala pang aral na ang pagiging bakla ay nakukuha sa genetic. Sa panahon ngayon, ang pagiging bakla ay pinapayagan o
tinatanggap at may mga batas na tumutolong sa problema ng kabaklaan. Subalit, dalawa
lang ang kasarian ng tao. Mula sa proseso ng panganganak ng isang ina,
nagkakaroon na ng pagkakaiba ang kasarian ng tao. Ito ay maaring lalaki o babae
at wala ng iba. Kaya ipipinapakita nito na ang normal na kasarian lang ng tao
ay ang lalaki at babae. Dagdag pa para mabigyan ng patunay na dalawa lang ang
kasarian ng tao, ang tao ay mayroong ari na nagbibigay ng pagkakaiba ng lalaki
sa babae (Bachmann, 2012).
Bilang normal, ang katawan ng tao ay naka-disenyo sa
heterosexuality (Williams, 1978). Pero ito ay binibigyan ng kulay at
sinasabi na hindi ito totoo, normal, at natural sa kasarian ng isang tao. May mga
taong nagsasabi na ang pagiging bakla ay natural o normal sa isang tao. Bilang
diin sa kanilang sinasabi, ang pagiging bakla ay nakukuha pa lamang noong sila
ay iniluwal ng kanilang mga ina. Subalit, ayon sa pagaaral, ipinapakita na ang
kabaklaan ay hindi normal dahil ito ay hindi nakukuha sa pagkaluwal ng isang
tao bagkus ito sa nakukuha sa impluwensya ng paulit-ulit na pag-gawa ng gawaing
pambabae at pagkokondisyon ng sarili na nagbibigay ng pangsariling katangian ng
isang tao na hindi normal o natural. Halimbawa, walang taong pumili na
malululong at magkaroon ng adiksyon sa paginom ng alak. Pero dahil sa
paulit-ulit na pag-inom na alak, nasasanay ang katawan ng tao, kaya ito ay
hinahanap hanap nang katawan pero hindi ito sinasabi na normal o natural sa
isang tao dahil ito ay pag-abuso ng sarili.
Ang respeto sa isang tao ay nagsisimula muna sa
pagrespeto nya sa kanyang sarili. Kapag ang sarili ay hindi nya kayang igalang
o bigyang galang, hindi siya kailangan umasa na igagalang siya ng ibang tao sa
kanyang komunidad na kinabibilangan. Ang hindi paggawa ng hindi naayon sa
kanyang kasarian ay hindi natural sa isang tao. Ang lalaki ay dapat gumalaw
bilang isang lalaki at babae naman bilang isang babae.
Bakit hindi tinatanggap ang same-sex marriage o pagkakasal sa dalawang tao na parehas ang
kasarian? Ang kasal ay ang pagsasama ng lalaki at babae. Ang tanong, Bakit
lalaki at babae lang ang puwedeng ikasal at hindi parehong kasarian? Ang kasal
ay ang pagsasama ng lalaki at babae na ang hangarin ay magkaroon at magbunga ng
anak. Dito sinasagot na ang kasal ay para lamang sa lalaki at babae at hindi
para sa mga bakla dahil walang kakayahan na magkaroon ng anak ang isang bakla o
homosexual. Kaya dito, binibigyan ko
ng diin na ang pagsasama o kasal ay para lamang sa isang lalaki at babae. Ang
pagtatalik ng dalawang tao ay may isang hangarin, ang magkaroon ng supling o
anak, kaya hindi ito naaangkop para sa dalawang tao na magkaparehas ng kasarian
(Scanzoni, 1998).
Hindi kagaya sa ibang bansa, ang kabaklaan o homosexuality ay tanggap sa lipunan
bilang isang normal o natural na pamumuhay. Ang ibang bansa ay nagbibigay diin
sa konsepto ng kalayaan ng isang tao kaya ang kabaklaan ay naging natural o
normal sa kanila. Dito sa Pilipinas, hindi natin ipinapasa ang mga batas na
nagbibigay pabor sa kabaklaan dahil ito ay higit na kontra sa tamang pamumuhay
ng isang tao. Bilang isang lalaki, kailangan niyang umakto ng isang lalaki. At
bilang isang babae, kailangan niyang umakto bilang isang babae.
Bilang pagtatapos ng aking pagninilay ayon sa
problema ng kabaklaan sa kasalukuyang panahon, ang bawat isa ay may
kanya-kayang gampanin sa komunindad. Kaya ang kasarian ay importante sa isang
tao. Ito ang nagbibigay ng pagkakaiba niya sa lalaki o babae. Bawat isa ay
mayroon sariling identity na
nagbibigay pagkakaiba o uniqueness.
Lahat ng bagay sa mundo ay umaayon sa isang order at ito ang batas sa kalikasan
(Brom, 2004). Ang batas na ito ay hindi nababago. Ito ang nagbibigay ng
kahulugan ng pagiral ng isang bagay sa mundo. Ipinapakita din nito na kung
bakit hindi puwedeng baguhin ang isang bagay lalo na ang kasarian ng isang tao.
Ang lalaki ay lalaki lang at ang babae ay babae lang at dalawa lang ang
kasarian ng tao.
Sources:
Brom, R. (2004). Homosexuality. Retrieved February 12,
2012 on http://www.catholic.com/tracts/homosexuality
Facts about
Homosexuality and Mental Health. Retrieved
February 19, 2012 on
http://psychology.ucdavis.edu/rainbow/html/facts_mental_health.html
McDonald,
H., & Steinhorn A. (1990). Homosexuality.
New York: The Continuum Publishing Company, Inc.
Nosotro, R. (2003). A History of homosexuality. Exposing the Myths and Facts about
Homosexuality. Retrieved October 03, 2012 on http://www.family.org/cforum/fosi/homosexuality/maf/a0028248.cfm
Scanzoni, L., & Scanzoni, J.
(1988). Men, Women, And Change.
United States of America: McGraw-Hill, Inc.
Williams, D. (1978). The Bond
That Breaks. Will Homosexuality Split the Church. Gospel Light Pubns;
First Printing edition.
Comments
Post a Comment